Tìm hiểu về phần nước đỏ chảy ra từ thịt bò bít tết tái

Bò bít tết là một món ăn có nguồn gốc từ Pháp, với các độ chín khác nhau. Trong đó, bò bít tết tái với với độ chín khoảng 10% vẫn có nước màu đỏ chảy ra. Vậy nước đó là nước gì? Có phải là máu không? Cùng Ngọc Hiếu tìm hiểu nhé.

1. Thông tin cơ bản về món bò bít tết


Trên thực tế, cách chế biến món bò bít tết có 3 loại cơ bản, gồm:
Ba loại cơ bản của bò bít tết
  • Miếng thịt bò được chế biến ở mức độ sống hoàn toàn ( Raw) hoặc chỉ được nướng sơ qua ( Blue rare và rare).
  • Miếng thịt bò được chế biến chín ở mức độ khá ( Medium rare và medium). Thịt được chế biến vẫn còn mọng nước và khi ăn sẽ rất mềm.
  • Cuối cùng là kiểu chế biến chín hoàn toàn.
Tuy nhiên, dù có chế biến theo kiểu gì trừ hoàn toàn chín hẳn thì khi ăn cũng vẫn gặp trường hợp có chất lỏng màu đỏ giống như máu chảy ra. Vậy chất lỏng đó là gì? Có phải là máu không? Để tìm câu trả lời, các bạn hãy tiếp tục cùng Ngọc Hiếu nhé!

2. Nước màu đỏ chảy ra từ miếng thịt có phải là máu?


Chất lỏng màu đỏ tiết ra từ miếng thịt khá giống với máu. Nhưng thực chất nó không phải là máu còn sống, mà chính là hỗn hợp nước và protein ( myoglobin). Và tất nhiên, chúng hoàn toàn ăn được và không có bất cứ vấn đề gì ảnh hưởng đến sức khỏe.
Phần nước đỏ chảy ra trong bò bít tết là hỗn hợp nước và protein ( Myoglobin)
Protein myoglobin này có khả năng mang oxy đến với các tế bào cơ khắp cơ thể. Vì chúng có màu đỏ tự nhiên, hoàn toàn giống như với màu của máu, do vậy mọi người nghĩ rằng đó là máu.
Tuy nhiên, màu của chất lỏng này nếu nhìn kỹ sẽ thẫm hơn so với màu của máu. Đây chính là nguyên nhân khiến món bít tết khi được làm chính không còn đỏ như máu, dù chúng vẫn chứa Myoglobin.

3. Những loại thịt nào chứa Myoglobin


Hầu hết động vật có thịt đỏ đều chứa Myoglobin. Bởi chúng sử dụng nhiều cơ cho các hoạt động, vì vậy chứa nhiều Myoglobin hơn.
Đối với những loài gia súc như gà, vịt, ngan,… có cả thịt trắng và thịt tối màu, trong đó phần thịt đỏ sậm thường thấy ở chân và cánh ( Vì hai bộ phận này hoạt động thể chất rất nhiều).
Còn với các loài cá thì chủ yếu là thịt trắng. Tuy nhiên, ở cá ngừ và một số loài cá khác thịt của chúng có màu đậm hơn.
Kết luận: Từ những thông tin ở trên, có thể thấy chất lỏng chảy ra từ thịt bò bít tết hoàn toàn không phải là máu. Đây là chất tốt cho cơ thể nên bạn hoàn toàn có thể ăn bình thường mà không phải lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Để thưởng thức món bò bít tết ngon, hương vị độc đáo hãy đến với Nhà hàng Ngọc Hiếu nhé. Tại đây bạn có thể thỏa thích chọn các kiểu bò bít tết cùng nhiều món ăn ngon khác.

NHÀ HÀNG BÍT-TẾT NGỌC HIẾU

CS1: 52 Lê Ngọc Hân — Hòa Mã — Q. Hai Bà Trưng — Hà Nội
Điện thoại: 024.3 978 2251
CS2: 107 Văn Cao — Q. Ba Đình — Hà Nội
Điện thoại: 024.3 762 4317
CS3: 71 Trần Duy Hưng — Q. Cầu Giấy — Hà Nội
Điện thoại: 024.3 555 8464

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đổi gió với Bò Bít Tết ngon trứ danh Hà Nội

Thịt bò chứa những giá trị dinh dưỡng nào?

Gợi ý một số cách ướp thịt bò bít tết ngon đúng chuẩn