Món bò bít tết của Việt Nam khác với Pháp như thế nào

Bít tết được du nhập vào Việt Nam thông qua sự giao thoa văn hóa với người Pháp
Bò bít tết như chúng ta đã biết là một món ăn nổi tiếng thế giới có nguồn gốc từ Pháp. Chính vì vậy bò bít tết Pháp luôn được coi là chuẩn mực và là kinh điển mỗi khi người ta nghĩ đến món ăn này. Bít tết (hay còn được gọi là Steak ở châu Âu) vốn là một món được áp chảo và nói chung cho nhiều loại thực phẩm bao gồm: thịt, cá,….và bò bít tết là món phổ biến nhất, thịt khi đó được áp chảo hoặc nướng. Món ăn này cò đặc trưng nằm ở độ chín của thịt, với những mức nhiệt độ và thời gian trên bếp mà bò bít tết sẽ có những hương vị rất khác nhau.
Bít tết được du nhập vào Việt Nam thông qua sự giao thoa văn hóa với người Pháp trong 80 năm đế quốc xâm chiếm. Tuy có lịch sử lâu dài như vậy nhưng bò bít têt mới thực sự được chú ý trong những năm gần đây và trở thành món ăn rất phổ biến trong văn hóa thưởng thức ẩm thực của người Việt. Chính vì vậy, món ăn này đã xuất hiện những biến thể để phù hợp hơn với khẩu vị cũng như sở thích của người Việt.

Bò bít tết Pháp




Món bò bít tết truyền thống của Pháp
Bít tết Pháp, còn được gọi là Bifteck (hay Beefsteak trong tiếng Anh) thường được nướng hoặc áp chảo với nhiều nhiệt độ khác nhau. Tuỳ vào thời gian chế biến và nhiệt độ mà bò bít tết sẽ có màu sắc, độ xốp của thịt và hương vị khác nhau. Có 7 mức độ chín cơ bản của bò bít tết, bao gồm: thịt sống (raw); thịt chín 10% (blue rare); thịt chín 25% (rare); 50 chín 50 sống (medium — rare); thịt chín 75% (medium); thịt chín 90% (medium — well); 100% thịt chín đều (welldone). Các mức độ trên chính là đặc trưng của món bò bít tết, và đối với từng mức độ chín, bò bít tết sẽ có hương vị và cách ăn khác nhau.
Khi nấu theo kiểu Pháp, thịt thường được ướp với một chút tiêu, muối, đường và nước gừng, đều những gia vị cơ bản của châu Âu. Khi nấu, bò bít tết được áp chảo với bơ, đặt cùng với tỏi và một ít lá thảo mộc để tạo ra mùi thơm. Dầu oliu thường được dùng dể chế biến bít tết ở Pháp. Bít tết sau khi chế biến xong được trang trí và ăn kèm với khoai tây nghiền và salad.

Bít tết Việt




Bít tết Việt với nhiều món ăn đi kèm
Khi du nhập vào Việt Nam, món bò bít tết dần dần có những biến thể để phù hợp với khẩu vị của người Việt. Điểm khác biệt nhất có thể kể đến là cách nấu thịt bò. Không như Bifteck Pháp, ở Việt thường chỉ nấu với 2 mức độ cơ bản là chín và tái. Mức độ tái giao động ở nhiều mức độ nhưng nhìn chung không quá rõ ràng và khắt khe như bò bít tết Pháp. Độ dày của miếng thịt bò cũng được thái mỏng hơn nhiều so với bít tết truyền thống của Pháp. Bít tết Việt Nam do ảnh hưởng từ văn hóa ẩm thực bản địa nên khi nêm nếm cũng đậm đà và sử dụng nhiều gia vị hơn. Cách ăn bít tết của người Việt cũng rất khác biệt. Bít tết được người Việt ăn kèm cùng nhiều món ăn phụ đa dạng theo văn hoá ăn uống Việt như trứng ốp la, xúc xích, pate, xá xíu, nước sốt và bánh mì, Salad cũng thỉnh thoảng được ăn kèm.
Nếu có thời gian, chúng tôi khuyên các bạn nên thử chế biến bít tết theo cả 2 phong cách Việt và Pháp, đảm bảo chúng có hương vị rất khác biệt khi thưởng thức.
Nếu nói đến quán bò bít tết ngon ở Hà Nội không thể không kể tới nhà hàng Ngọc Hiếu với món bít tết chứ danh suốt hơn 30 năm. Không chỉ hương vị truyền thống vừa quen thuộc vừa độc đáo, mà 1 xuất bò bít tết đầy ắp sẽ làm bạn no bụng và có đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Đặc biệt, sự cuốn hút còn đến từ những món ăn kèm như salad, cùng với giá thành khá rẻ, chỉ từ 100 ngàn đồng bạn có thể thưởng thức món bò bít tết chuẩn vị. Ngoài ra bạn cũng có thể đến nhà hàng Ngọc Hiếu để thưởng thức món bánh mì bò hon, sườn đại hàn, bún bò Huế và nhiều món ngon khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đổi gió với Bò Bít Tết ngon trứ danh Hà Nội

Thịt bò chứa những giá trị dinh dưỡng nào?

Gợi ý một số cách ướp thịt bò bít tết ngon đúng chuẩn