Liệu có nên ăn bò bít tết tái?

 Bò bít tết là món ăn sang trọng được nhiều người yêu thích hiện nay. Món ăn này có nhiều độ chín khác nhau, do vậy khi ăn bạn hoàn toàn có thể chọn theo sở thích. Và bò bít tết tái có độ chín trong đó miếng thịt vẫn còn hồng đỏ bên trong. Liệu ăn như vậy có an toàn? Để tìm câu trả lời, các bạn hãy theo dõi bài viết này của Ngọc Hiếu nhé!

Bít tết hiện đang là một trong những món Âu đang phổ biến ở hấu khắp các quốc gia trên thế giới. Tùy theo sở thích, người đầu bếp sẽ chế biến thịt bít tết ở nhiều cấp độ chín khác nhau từ tái ( rare, medium rare) đến chín vừa, chín hẳn ( medium, medium welldone).

Bò bít tết có các độ chín khác nhau. Tùy sở thích của người dùng, người đầu bếp sẽ chế biến sao cho hợp lý nhất.

Trong đó đa phần mọi người đều thích thịt bít tết tái, cháy xém mặt ngoài nhưng bên trong thịt vẫn còn đỏ hồng để miếng thịt giữ nguyên được độ mềm, ngọt. Tuy nhiên, có không ít người lo ngại, sở thích này có thể không được đảm bảo vệ sinh và an toàn do phần thịt bên trong chưa được chín kĩ.

Giải đáp vấn đề này, các nhà nghiên cứu từ ĐH Nottingham, Anh đã làm thí nghiệm dò tìm trực khuẩn E.coli — loại vi khuẩn chuyên gây các bệnh về đường tiêu hóa trên mẫu thịt bò sống và mẫu thịt bò tái để chuẩn đoán.

Kết quả cho thấy, loại vi khuẩn này sẽ chỉ tồn tại ở bề mặt tiếp xúc với các vật dụng làm bếp chưa được làm sạch, tiệt trùng trong quá trình cắt thịt sống.

Trong quá trình nướng tái thịt ở hai mặt, toàn bộ vi khuẩn E.coli sẽ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao trên chảo. Tuy nhiên, miếng thịt tái sẽ bị tái nhiễm lại vi khuẩn này nếu tiếp xúc với kẹp lật thịt chưa được rửa sạch.

Ngược lại, khi sử dụng kẹp đã được tiệt trùng, miếng thịt tái sẽ không có vi khuẩn E.coli nữa, dù bên trong vẫn chưa chín vì vi khuẩn chỉ có mặt ngoài miếng thịt.

Bò bít tết tái mềm ngọt, thơm ngon

Kết quả nghiên cứu này đã gạt bỏ suy nghĩ thông thường của những người cho rằng thịt tái không an toàn. Dựa trên kết quả này, ủy ban thịt gia súc đã một lần nữa khẳng định với mọi người rằng: Quý vị hoàn toàn có thể yên tâm ăn thịt bò bít tết tái hay cốt lết.

Tuy nhiên, trong trường hợp thịt đã được cắt nhỏ như xúc xích hay burger, vi khuẩn sẽ lan đều trong cả khuôn thịt sau quá trình chế biến, do đó những loại thịt này cần phải nấu chín kĩ toàn bộ. Bất kỳ phần thịt nào nếu còn hồng hoặc còn nước thịt thì đều không an toàn.

Để đảm bảo các sản phẩm thịt chế biến không có vi khuẩn gây hại, cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ sạch các dụng nấu nướng khi tiếp xúc với thịt sống, để tránh tái nhiễm vi khuẩn lên phần thịt chín.

Hãy ghé qua nhà hàng Ngọc Hiếu để thưởng thưc món bít tết ngon trứ danh Hà thành nhe, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đổi gió với Bò Bít Tết ngon trứ danh Hà Nội

Thịt bò chứa những giá trị dinh dưỡng nào?

Gợi ý một số cách ướp thịt bò bít tết ngon đúng chuẩn