Các cấp độ chín khác nhau của món bít tết có thể bạn chưa biết

 Bít tết ngon là món ăn được du nhập từ phương Tây vào Việt Nam và được người dân vô cùng ưa chuộng. Để giúp các bạn hiểu thêm về món bít tết bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn các cấp độ chín khác nhau phù hợp với khẩu vị của từng người.

 
các cấp độ chín của món bò bít tết
 
Bít tết ngon có nhiều cấp độ chín khác nhau phù hợp với khẩu vị của nhiều người
 

Thịt sống hoàn toàn

Raw là thịt sống hoàn toàn, chưa qua chế biến hay nấu nướng gì cả, loại thịt này thường được làm món Steak Tarte (Tartare) là thịt bò sống băm nhuyễn, được ướp một ít muối, tiêu, rắc chút hành lá cho thơm, và cuối cùng là trộn với lòng đỏ trứng gà sống để tăng hương vị. 
 
 
bít tết sống
 
 

Thịt chín 10%

Thịt sống được để miếng và nướng rất nhanh, mỗi mặt thịt 30 giây trên vỉ than cho cháy xém bên ngoài rồi lấy ra ngay, dùng khi bên trong vẫn còn sống lạnh, để kích thích thêm vị giác thì nhiều người sẽ vắt thêm chanh cho có vị chua chua hoặc chấm sốt tiêu xanh xen kẽ cay nồng. Nhiệt độ trong miếng thịt khá thấp từ 10 - 29°C.
 
 
bit tet chin 10 phan tram
 
 

Thịt chín 25%

Mức độ thịt này có phần chín nhỉnh hơn Blue Rare một chút, thịt cũng được nướng cháy xém 2 phút mỗi mặt và nhiệt tiếp xúc vào sâu trong giữa nên thịt bên trong sẽ có chút ấm nhẹ, nhưng vẫn giữ độ đỏ tươi và mọng nước. Nếu muốn ăn bít tết ngon ở cấp độ này ngon, thì các bạn nên dùng miếng thịt có độ dầy khoảng 1 đốt ngón tay. Nhiệt độ thịt từ 30 - 51°C.
 
 
bít tết chín 25%
 

Thịt chín và sống cân bằng 50%

Medium rare là thịt cân bằng sống chín, muốn đạt ở mức này thì bạn nướng thịt trong 3 - 4 phút mỗi mặt, canh đều thời gian. Độ chín của thịt tăng dần hơn một tí, màu đỏ tươi ở mức độ Rare sẽ nhạt đi, phần thịt tái hồng nhiều hơn, bề mặt thịt có màu nâu mỏng. Nhiệt độ thịt là 57 - 63°C.
 
 
bít tết chín 50%
 

Thịt chín dần ở 75% phần thịt

Thịt được nướng kĩ hơn ở 4 phút mỗi mặt thịt. Thông thường, mức độ này được chọn để thưởng thức khá nhiều ở châu Á, vì độ chín tái vừa tới, thịt nóng nhưng vẫn còn độ ẩm ngọt bên trong. Nếu bạn là người mới ăn beefsteak lần đầu thì mức độ này là sự lựa chọn an toàn nha. Nhiệt độ thịt lúc này là 63 - 68°C.
 
 
bít tết chín 75%
 

Thịt chín gần hết 90% phần thịt

Tương tự như medium, để đạt được Medium Well thì nướng thịt trên than 5 phút mỗi mặt, thịt lúc này chín dần đều, bên trong chỉ còn một chút màu hồng nhẹ, bên ngoài thịt xém màu rám nâu. Nhiệt độ thịt nóng hơn ở 72 - 77°C.
 
 
bít tết chín 90%
 

Thịt chín 100% 

Sau 6 phút nướng thì thịt mức độ này là chín đều hoàn toàn, thịt ráo, tỏa độ thơm nhất và có màu nâu hấp dẫn, dù nướng kĩ nhất nhưng với 6 phút thì thịt vẫn đạt chuẩn độ mềm và không bị khô. Nhiệt độ 77°C+.
 
 
bít tết chín 100%
 
 
Trên đây là các cấp độ chín khác nhau của mín bít tết. Tùy vào sở thích từng người mà có thể thưởng thức bít tết ở các cấp độ chín khác nhau. Mỗi cấp độc chín khác nhau sẽ mang lại hương vị khác nhau người dùng có thể thưởng thức mỗi lần một cấp độ chín khác nhau để trải nghiệm từng vị khác nhau.
 
Khi cho trẻ con ăn bạn nên để thịt chín 100% vì trẻ con có hệ tiêu hóa kém nếu bạn cho ăn thịt chưa chín kỹ có thể dẫn đến đau bụng.
Trên đây là những cấp độ chín của món bít tết ngon. Nếu bạn muốn thưởng thức bít tết chuẩn vị tại Hà Nội, đừng quên ghé qua Ngọc Hiếu nhé. Với hơn 30 năm kinh nghiệm, chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đổi gió với Bò Bít Tết ngon trứ danh Hà Nội

Thịt bò chứa những giá trị dinh dưỡng nào?

Gợi ý một số cách ướp thịt bò bít tết ngon đúng chuẩn